(a) Sifa za Heri—Picha ya mtakatifu "Akafunua kinywa chake na kuwafunza"
Baada ya majaribu ya nyikani, Yesu alirudi Galilaya “kwa nguvu za Roho. habari zake zikaenea katika nchi zote za kandokando” (Lk. 4:14).
Sura nne ya Mathayo (Mst. 12-25) ina kumbukumbu ya kazi ya kina ya
mahubiri ya Galilaya, ambapo mafunzo na miujiza ya uponyaji ulivutia
“umati mkubwa” kutoka sehemu za kaskazini mwa Galilee na Dekapoli, na
kutoka mbali hadi Yerusalemu, Yudea na ng’ambo ya Yorodani. Wakati Yesu
aliona umati huu alipanda juu ya mlima na pale akaelezea kuhusu sifa ya
maadili ya wale wanaostahili ufalme wake.
Lengo letu katika somo hili ni kuona tabia ambayo tunapaswa kuendeleza.
Mathayo 5:1-12
MMOJA ALIYE MKUU KULIKO MUSA
Yesu na Musa walipanda milimani na kutoa sheria ya Mungu kwa watu
wake. Lakini Yesu alikuwa mkuu. Wakati Musa alikuwa mpatanishi ambaye
"alipokea sheria iliyoletwa kwake na Malaika" (
Gal 3:19;
Mdo. 7:38, 53), mawasiliano ya Mungu kupitia Yesu yalikuwa ya moja kwa
moja. Yesu “alifunua kinywa” na maneno ya Mungu yakatoka (Ebr 1: 1-2;
Kum. 18: 15-19; Mdo 3: 22-23). Tena, ambapo sheria ya Musa ilioredhesha
baraka kwa na laana kwa wale wakaidi (Kum. 28), Yesu aliongea kuhusu
baraka pekee. Baadhi ya watu wamehususha hili kwa upole, lakini kinyume
chake ni kweli. Wakati wakaidi waliishi chini ya laana ya katiba ya
Musa, hawa wataondolewa na Yesu. Hawatafikiriwa. Watatengwa wakati wa
mwanzo wa utawala wake (Mt.. 7:23).
HERI NJEMA
Utu ambao Yesu alielezea katika heri njema ("Baraka" ya
Mt. 5: 3-11)
kimsingi ni zake mwenyewe, lakini zingine zilitabiriwa., kwani aliongea
kuhusu “hao”, “wao” na “ninyi”. Tabia hazikupaswa kuonyeshwa moja kwa
moja katika watu
tofauti, lakini kuonyesha tabia ya
utu wa jumla. Aidha,
Hotuba aina uhusiano wowote na wale walio nje ya Imani ya Israeli.
Inaonyesha maadili ya watu walio TaYARI ndani ya agano na Mungu. Lakini,
katika Heri, Yesu anaelezea pande mbalimbali za tabia yake, pia
alielezea MAENDELEO ya tabia hio, na kutokana na hilo, maendeleo ya
tabia yoyote ingefananishwa na yake. Katika kila ya heri nane, mtu
anayeongea kumhusu anasemwa kuwa “Heri”- au furaha - si tu kwa sababu ya
matarajio yaliyowekwa mbele yake, lakini kwa sababu ya utulivu wa
kuendeleza akili ya wale wanaojua na kufanya mapenzi ya Mungu
(linganisha. Yohana 13:17). Tena, katika Heri ya kwanza na ya mwisho,
imesemwa kwamba heri ni kwa wale “ufalme wa mbiguni ni wao”. Hii
haimaanishi kwamba wako tayari kwenye ufalme wa Mbiguni. Hali milikishi
ya sasa inatunika kwa sababu watu wa Mungu wameunganishwa na agano la
Ufalme. Darasa hili haliwezi kushindwa kufikia hilo. Ufalme unasemekana
kuwa “wa Mbiguni” kwa sababu utakuwa Ufalme wake yule mwenye enzi
Mbiguni na utaongozwa na kanuni zake.
Zifuatazo ni heri nane njema-
-
Heri walio maskini wa roho; Mt. 5: 3 linganisha. Isa. 66: 2.
Jambo muhimula kwanza ni umaskini wa roho. Akili kama hii imekataa
yote ambayo mwili unaona kuwa ya kuvutia. Chaguo lazima lifanywe. Mtu
hawezi kusafiri barabara mbili ambazo zinaelekea mahali tofauti. Mtu
hawezi kuanza kukubali zawadi za Mungu mpaka pale atakapokuwa tayari
kukataa zawadi ambazo dunia inampa. Mtu lazima akatae maarifa ya
binadamu, na “anyenyekee kwa Neno”. Lakini mwishowe wa “umaskini” huu au
kukataa mambo ya dunia na njia zake, kuna utajiri mkubwa- nafasi ya
milele katika Ufalme wa Mungu.
-
Heri walio na huzuni- Mt. 5:4; linganisha. Isa. 61:3: Haya
ni matokeo ya kawaida ya roho iliyokataliwa. Kwa wale wanaopunga mkono
wa “kwaheri” kwa yale ulimwengu unawapa, wana matumaini kwamba
yametatuliwa, watu hawa wanahusishwa na Ukweli. Wanatazama ulimwengu
kutoka kwa mtizamo wa Mungu, na wanaomboleza janii ambayo aidha haina
haja, au inayopinga mambo ya Sayuni. Maneno ya Kristo yametoka katika
kitabu cha Isaiya 61:3, ambapo wale wanaoomboleza wanasemekana
“kuomboleza Sayuni”. Wanaomboleza kukosekana kwa Bwana wao (Mt. 9:15), Na wanasubiri “nyakati za kuburudishwa” kama zilivyotajwa katika Matendo 3: 19-21.
-
Heri walio wapole- Mt. 5:5; linganisha. Zab. 25:9-14; 37:11.
Ni wasikivu- wanaweza kuundwa katika mikono ya Mfinyanzi “walio wapole
atawaongoza kwa hukumu: walio wapole atawafunza njia zake”. Kwa dunia
wao ni dhaifu na wasio na ladha, lakini tabia hii inapatikana kwa wale
walio na tabia dhabiti (mfano Musa-Hes 12: 3) na zawadi ya kukataliwa
ambayo ujasiri na kujizuia kunahitajika. Hawana imani na mwili, lakini
wanafurahia katika Neno na kuiga maagizo yake (Flp.3.3)
-
Heri wenye njaa na kiu ya haki--Mt. 5: 6; linganisha. Isa. 55: 1. Kupata
maisha kwa kuyacha yaende ni utaratibu wa bure. Unawapokonya mitume
kiungo kinachowapa hali ya kuridhika kwa akili. Lakini maisha hayawezi
kubaki bila chochote. Mtu ambaye anatoshelezwa na dunia na hana haja na
chakula cha kiroho Aliye maskini wa roho, mpole, nk, heri kwa sababu ya
sifa walionazo tayari, lakini Kristo habariki “wenye haki” aidha, anajua
wale ambao wana tamaa ya dhati na haki- wakitamani kuona siku ile
ambayo haki ya Mungu itaonekana ulimwenguni na, isitoshe haja ambayo
hata sasa, tabia yetu na matendo yanaweza onyesha haki ya Mungu Petro
akasema: “kama watoto waliozaliwa wanatamani, maziwa ya dhati ya neno,
ili mpate kukua na kukombolewa "(1 Pet 2: 2).
Ni katika Neno tunapopata kuridhika kwa njaa yetu ya haki, "Mimi ni
mkate wa uzima" Yesu alisema, “yeyote atakaye kuja kwangu hataona njaa;
na yeye aniaminiye mimi hataona kiu kamwe" (Yohana 6:35, 7: 37-38).
-
Heri walio na huruma- Mt. 5: 7; linganisha. Zab. 18:25. Haki inawakilisha kipengele kikali cha tabia inayofaa. nidhamu kali inaweza kuleta mtazamo mkali kwa mapungufu ya wengine. “Ukali" Lazima utoshanishwe na "Wema" kama ni katika Bwana mwenyewe (Rom 11:22
linganisha Kut. 34: 6-7). hakuna kitu kinacho tia mtu roho kama haki
iliyo na huruma na rehema? “Upendo wa Mungu” pale tunapoujua kwa rehema
yake na ukarimu wake, unajenga ndani yetu upendo na tamaa ya kufanya
jambo kwa yule aliye fanya mengi kwa ajili yetu (linganisha Lk 11:42, 2 Kor.5:14; Mt. 23:23).
Mapenzi ya Mungu yanaonekana katika mapenzi ya watu wake. Hatuwezi
kutoa kama Mungu, lakini tunaweza na tunapaswa kujifunza kusamehe kama
Yeye, na kuwa na Huruma. Tabia hii inapatikana kwa wale ambao ni watiifu
kwa amri kuu ya pili (Mt. 22:39; linganisha Yak 2: 8-13).
-
Heri kwa wale walio na roho safi- Mt. 5: 8; linganisha. Zab. 24: 4-5; 18:26.
Tabia bado haijakamilika. Tunageukia kwa Makini kwa roho. Ni pale tu
moyo wetu uko safi, maisha yetu hayawezi kuwa, lakini matendo mengi na
maneno yanaweza kuonekana kuashiria hilo (Tit. 1:15).
"Safi" inamaanisha “isiyo changanywa” Mungu ni msafi bila mchanganyiko.
Yesu hafikirii kuchanganya hali ya uchafu. Roho sio safi kama tamaa za
mtu za kibinafsi zimechanganyika na za Mungu. Lakini kwa kawaida, “moyo
ni mdanganyifu na zaidi ya hayo ni mwovu” (Yer.17: 9). Kwa jinsi gani
tunaweza takaswa? Kwa kuendeleza hatua za Heri na kujitolea kwake kwa
dhati kwa yule aliye Msafi, na Mtakatifu. Ni hivyo tu tunaweza “Kuona
uso wake”, kumaanisha kukubalika katika Uwepo wake na kufanywa “kama
yeye” kimwili. Tizama mawazo sawia katika 1 Yn. 3: 1-3 na Waebrania.
12:14.
-
Heri wapatanishi- Mt. 5: 9. Ubora
huu ni matokeo ya tabia kamilifu. Kabla mtume aweze kufanya amani,
lazima atulize roho yake inayohangaika (linganisha Zab. 16:32. 25:28).
Amani ni moja katika ya matunda ya roho mtakatifu (Gal. 5:22).
Yakobo anarejelea mawazo ya Yesu wakati anasema kwamba “ Maarifa
yatokayo mbiguni, kwanza ni safi, tena ni ya amani". Kinyume chake ni
kweli kwa wale ambao wana wivu, chuki na ubinafsi katika nyoyo zao (Yak
3: 14-18). Ilio safi Inaleta amani, wanajenga na kuwanganga wale
walioumia (Isa. 58:12).
Ni vigumu kudumisha amani ile ambayo “imetengenezwa” “kutafutwa” na
kutamaniwa kwa dhati (Yak 3:18; Zab. 34:14; Efe 4: 3). Wapatanishi ni
“Wana wa Mungu”. Wanaonyesha kiwango ambacho Yesu, ndungu yao mkubwa ni
mkuu milele (linganisha Efe. 2: 4; Rum 5: 1; Isa 9: 6).
-
Heri wanaoteswa kwa ajili ya haki- Mt. 5: 10-12; linganisha. Isa. 66: 5.Tabia
ya watakatifu si ya kuvutia kwa ulimwengu. Mitume wa Yesu wangekumbana
na mateso kama yake na kupitia chuki na unyama pamoja naye. Kipimo cha
imani yao kingekuwa kipima cha mateso yao. Mateso yangeendeleza
uaminifu na nguvu ya tabia. Wao, pia, watafanywa “dhabiti kupitia
mateso” (Ebr 2:10; 5: 8-9). Tazama hasa katika mstari wa 10 na 11
kwamba “ kwa ajili ya haki” ni sawa na “kwa ajili yangu”. Ndani ya Yesu
haki ya Mungu inatangazwa. Katika maneno anayo ongea mwenyewe: “Heri ni
kwenyu nyinyi”. Walikuwa wale ambao wangepeleka jina lake kwa ulimwengu
na wangeteseka kwa hilo (1 Kor 4: 9-13). Hata hivyo mateso yao
yangewatoshanisha na Yesu na manabii. Hii ingewapa motisha, kwani
wangekuwa wameahidiwa zawadi ya Ufalme. Badala ya kuwa na huzuni,
walikuwa na sababu ya kuruka kwa furaha (linganisha Mdo. 05:41; 1 Pet 4: 13-14; 3:14; Flp. 1:29).
MAMBO TUNAYOJIFUNZA:
-
Tabia zilizo wekwa wazi katika Heri ni zile za mtu kamili wa Mungu anayepatikana katika Bwana Yesu Kristo mwenyewe.
-
Aidha, inaelezea mchakato ambapo mtu hukua, hatua kwa hatua katika kutafuta kufikia mfano wa Kristo.
• Hatua hizi ni: -
1) kuikana dunia;
2) Kuomboleza kwa ajili ya Sayuni ya ukamilifu,
3) Usikivu - utayari wa kupokea Neno la Mungu,
4) Hamu ya njia za Mungu kuzingatiwa, na kudhihirishwa,
5) Kuwa tayari wa kusamehe-kama ukali lazima uwe na uwiano na wema;
6) Motisha wa kweli wa ndani ya moyo usio changanyika, usiogawanyika
katika uaminifu wake, ambapo Mungu ako huru kuingia, ndani yake. Yeye
anaweza kuonekana.
7) Mtu, mwenyewe ametengenezwa na kutengwa na dhambi, ambaye anataka kurejesha, au kurekebisha, wengine.
8) Tabia, dhaifu na haitoshi kwa viwango vya duniani, lakini ambayo ni
upinzani wake wa dunia, na kwa ajili ya mtu anayetarajia kuteseka, kama
Kristo alivyofanya.
Mizizi ya heri hupatikana katika udongo wa Agano la Kale. Katika
kauli hizi fupi kupatikana kiini cha manabii- Tumaini la Israeli.